Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Pin lithium là gì ? hướng dẫn sử dụng hiệu quả

Pin lithium là gì ? hướng dẫn sử dụng hiệu quả

Hướng dẫn sủ dụng pin Lithium Ion đúng cách là 1 Trong số bài viết trên website chúng tôi đã đề cập đến những quan niệm lỗi thời khi sử dụng pin, Nhằm giúp các bạn có cách sử dụng đúng để kéo dài tuổi thọ,không chỉ là pin sạc dự phòng mà có thể là pin laptop, pin của các thiết bị số hay đúng hơn là cách sử dụng pin Lithium-Lion loại pin hiện đang thông dụng nhất hiện nay .






Hướng dẫn sử dụng pin lithium-ion đúng cách


Pin Li-ion là gì ?



Được phát minh từ những năm 70 của thế kỷ 20 bởi nhà hóa học người Mỹ thuộc ĐH Binghamton ĐH Quốc Gia New York. Chúng là sự kết hợp hóa học hoạt chất là ôxit và hợp chất của Lithium và các thành phần như: germanium ,sắt, cô-ban, mangan, silicon, ...Ngay khi được phát minh thành công, nó đã lảm thay đổi rất nhiều đến công nghệ năng lượng di động, kích thước nhỏ gon, siêu nhẹ và có dung lượng cao so vơi các công nghệ pin trước đó, tuy nhiên, điểm thành công lớn nhất của loại pin Lithium - Ion này chính là hạn chế "Chai pin bất tử" điều này rât dễ xảy ra với công nghệ pin trước đó, sử dụng cũng dễ dàng hơn bởi pin Lithium cho phép người sử dụng có thể sạc -xả bất kỳ lúc nào mà không cần quá khắt khe "xài hết mới sạc" từ đó chúng cũng cho tuổi thọ và độ bền cao hơn .




Công nghệ pin lithium-ion là cuộc cách mạng về năng lượng di động


Độ bền. hay số lần sạc xả của pin Lithium


Chúng ta thường thấy 1 số hãng pin sạc dự phòng có ghi thêm dòng chữ "số lần sạc" hay số lần phóng- nạp ( cycle count) để cam kết chất lượng và độ bền của pin tức là khi đạt đến 1 mức nào đó cycle count thì pin sẽ suy giảm và không thể sử dụng được nữa , Công nghệ pin dù phát triển chậm những vẫn từng bước được cải thiện, từ vài trăm lần sạc như trước kia đến nay chúng đã có độ bền lên đến hàng ngìn lần sạc .


Cycle count được tính là 100% mức độ tải của 1 lần sử dụng hết sạch pin trên chính nó, Có nghĩa là, nếu bạn sử dụng viên pin còn 50% và cắm sạc thì nó sẽ tính là 0.5 chu kỳ (0.5 Cycle count ), còn nếu bạn sử dụng hết 100% và sạc đầy cho thiết bị nó sẽ tính là 1 chu kỳ.Vì thế chúng ta đừng nhầm lẫn Cycle count là số lần sạc mà hãng cam kết,vậy nên bạn cũng đừng quá sợ hãi khi đang sạc pin nửa chừng lại phải rút ra vì có việc đột xuât .điều đó có lẽ chỉ là ảnh hưởng cơ học cho cổng sạc mà thôi.




Pin sạc dự phòng -hướng dẫn sử dụng pin lion


Vậy sử dụng pin như thế nào?


Có rất nhiều nhầm lẫn từ kinh nghiệp sử dụng công nghệ pin cũ mà chúng ta được khuyến cáo từ các chuyên gia. cái thời các pin (Ni-Cd), Ni-MH...còn thông dụng trên các thiết bị đi động chịu ảnh hưởng "hiệu ứng nhớ" (memory effect), Có nghĩa là 1 viên pin mới 1000Mah nếu bạn mới sử dụng còn 50% là đã cắm sạc, và cứ lập lại liên tục, chắc chắn sau 1 thời gian ngắn chúng sẽ chỉ còn khoảng 50 dung lượng tức chỉ bằng viên pin có dung lượng 500mAh vốn có ,chính vì thế các chuyên gia khuyên chúng ta nên dùng hết pin mới sạc, hoặc do điều kiện khách quan không theo đúng quy trình, bạn cần qua các bước "xả pin" discharging để có thể phục hồi phần nào 






pin sạc dự phòng -Lithiim-ion loại bỏ hiệu ứng nhớ


Tuy nhiên các công nghệ pin thông dụng hiện nay như Pin Lithium Ion hay Lithium Polymer lại khác , bạn có thể sử dụng thoải mái sạc xả dù nó đang ở mức bao nhiêu , bởi chúng có khả năng tự tiếp nhận năng lượng cho đến khi đầy 100% . Chúng chỉ suy giảm bởi chính số chu kỳ mà hãng đã cam kết. hay do môi trường nhiệt độ cao hơn khuyến cáo của hãng ,Thậm chí cách các bạn đang áp dụng cho công nghệ pin mới còn có thể lại hại pin của thiết bị


Chúng thích "mát mẻ" nhưng không ẩm ướt 




Pin sạc dư phòng - cách bảo quản pin Lithium- ion


1.Pin lithium thích hợp nhất với điều kiện nhiệt độ 0 - 25 độ C (nhiệt độ càng cao sẽ không tốt cho pin).vì thế chúng ta thường nghe nói vui rằng "nhét pin vào tủ lạnh sẽ tốt hơn" tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý bọc kỹ để tránh ẩm,vì trong tủ lạnh thường có hơi nước, hơi hữu cơ từ đồ ăn... điều đó lại không tốt vì các vi mạch trong pin dễ bị ẩm môc và oxi hóa 


2. Không nên sử dụng hết kiệt pin, trừ trường hợp bất khả kháng, và phải sạc pin lại sơm nhất có thể .
Bạn có thể sạc bất kỳ lúc nào bạn thích (short charge) không nhất thiết phải sử dụng hết,có nghĩa là bạn hãy sạc nếu cảm thấy nó thuận tiện, chi cần 10 hay 20 phút cũng được. nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu sau 1 thời gian bạn hãy sử dụng quy trình sạc đầy mới ngưng .








Pin sạc dự phòng đừng để hết kiệt pin


3.Riêng đối với các thiết bị pin cho laptop nếu không phải là công việc đang cần sao lưu dữ liệu hay các vấn đề quan trong khác , nếu không phiền bạn nên tháo pin ra khỏi máy sẽ tốt hơn, tránh để chúng ở trong môi trường có nhiệt độ vừa sạc vừa sạc vừa sử dụng pin sẽ nóng bởi PIn Li-ion rất kỵ với nhiệt độ cao đặc biệt khi đã được nạp đầy. nó cần môi trường càng mát càng tốt 


4.Nếu không có nhu cầu sử dụng pin hãy đảm bảo pin đã đạt mức dung lượng từ 40-50% để bên ngoài và bỏ chúng vạo hộp kín cất vào chỗ thoáng mát khô ráo và nên kiểm tra sau 3 tháng/lần để đảm bảo lượng pin không bị kiệt ,hãy tái sạc đầy cho nó nếu cần sử dụng tiếp hay sạc cho nó ở mức 50% nếu tiếp tục cho chúng "ngủ đông" ,đừng bao giờ lãng quên chúng quá 6 tháng .


5. Hạn chế " bốc lột" pin quá mức ở trang thái liên tục chơi game, hay những ứng dụng sử dụng 1 lúc là...nóng máy, đặc biệt là các game có độ phân giải cao, tất nhiên nếu bạn thích thì cứ tự nhiên nhưng cũng đừng thắc mắc khi viên pin của mình lại chóng tàn hơn pin của "nhỏ bạn" chỉ dùng điện thoại chát yahoo hay Facebook .





6.Khi mua pin hãy kiểm tra các pin còn điện, không mua các pin hêt sạch, điều đó phần nào phản ánh chất lượng pin không còn giữ điện tốt qua thời gian nằm trên kệ.hoặc các có pin date cách đây 2 năm.




Độ bền của pin phụ thuộc nhiều vào cách mà chúng ta "đối xử" với chúng





Cung cấp pin sạc dự phòng cho Công ty , Cửa hàng , Đại lý kinh doanh , làm quà tặng giá tốt


Bài viết liên quan :pin sạc dự phòng đa năng giá rẻ


nguồn :http://pinsacduphong.edu.vn/home/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét