Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Khám phá mới về Công nghệ pin lithium -ion

Khám phá mới về Công nghệ pin lithium -ion

Khám phá mới về pin Lithium -Ion - Pin được xem là đề tài nóng và liên tục được các nhà khoa học nghiên cứu, tối ưu , Chúng không đơn thuần chỉ là nguồn năng lượng cho các thiết bị số di động , mà hơn thế , nếu được nghiện cứu thành công, chúng còn là nguồn năng lượng sạch có thể thay thế rất nhiều nguồn nhiên liệu khác như xăng dầu ,than đá...là những tài nguyên không phải vô hạn .





Khám phá mới về pin lithium ion-Pin dưới ống kính hiển vi khi sạc.Pin dự phòng

Mới đây các nhà khoa học đã nghiên cứu chế độ hoạt động của pin ở cấp độ phân tử , Hé lộ nhiều quy tắc hoạt động của pin mà bấy lâu nay chúng ta thường nhầm lẫn khi bảo quản sử dụng , làm thế nào để sủ dụng pin hiệu quả nhất?

Tại Califonia Mỹ 1 nhóm các nhà khoa học đã tìm ra cách mà các dòng pin lithium -ion được sạc trong các thiết bị điện tử, tiêu dùng và cả xe oto chạy điện , giúp chúng có tuổi thọ và độ bền cao hơn gấp nhiều lần ,nếu dự án thành công sẽ hứa hẹn 1 cuộc cách mạng năng lượng tốt nhất cho tương lai.



Người đại diện Công trình này cho thông tin trên tạp chí Nature Materials, đã bác bỏ sự suy nghĩ lối mòn từ trước đến nay rằng ,sạc pin lâu thì sẽ giúp pin có độ bền và thời gian sử dụng lâu hơn , ngược lại điều đó còn làm hại cho pin nếu sử dụng pin trong thời gian ngắn .

Cũng dễ hiểu , bởi vì từ trước đến nay các nhà khoa học chỉ nghiên cứu chúng trong phạm vi ở mức vi mô và xét xem pin sẽ phản ứng như thế nào , tuy nhiên trong nghiên cứu mới nhất, chúng tôi đã xem xét đến từng phân tử trong pin và định hình chúng vận hành như thế nào.




Pin là đề tài nghiên cứu không mệt mỏi của các nhà khoa học

Đội ngũ các nhà khoa học chuyên nghiên cứu lần này thuộc viện khoa học và Năng lượng của đại học Stanford. Họ sử dụng bộ tăng tốc phân tử để theo dõi các phân tử độc lập chuyển động khi pin ở trong chế độ xả - sạc , và đây là nghiên cứu chi tiết nhất từ trước đến nay đối với công nghệ pin lithium - ion.
Xem thêm : so sánh pin lithium - ion và lithium -Polymer

Nghiên cứu cho thấy, khi Dòng điện chạy qua để các phân tử đều được nạp điện điều đó vẫn chưa thể nói lên rằng pin được sạc, thực tế Quy trình đó chỉ là pin hấp thụ từng phân tử đơn lẻ / nhóm phân tử theo một khoảng thời gian nhất định cho đến khi mỗi phân tử/nhóm phân tử được sạc,Từ đó dòng điện mới chuyển qua nhóm khác để sạc. Như vậy pin được sạc theo quy trình trên thông qua một chuỗi dòng sạc rất nhanh. Từ đó hé lộ rằng pin được sạc nhanh là rất bình thường thậm chí là tốt vì như thế mới đúng quy trình nạp xả của chúng, và các ý kiến cho rằng sạc chậm tốt cho pin bởi vì giảm nhiệt lượng hơn sạc nhanh là không chính xác .Và luận cứ này hết thảy đều gây bất ngờ cho các nhà khoa học hiện nay.

Mục đích lớn nhất của các nhà khoa học lần này chính là , với khám phá ấy , Làm thế nào để tìm cách sạc cho pin thật nhanh? Điều đó nó không chỉ tốt cho pin mà còn có thể ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày chẳng hạn nếu là xe hơi chạy điện chúng cần sạc thường xuyên nếu chạy đường dài , làm sao để giúp chúng mỗi lần sạc tại trạm có thời gian ngắn nhất cũng tựa như thời gian xe hơi đổ xăng vậy. Và với mạng lưới điện là giải pháp cấp điện pin dự phòng sẽ là công nghệ tuyệt vời nhất.

Muốn vậy, trước hết các nhà khoa học cần nghiên cứu thí nghiệm nhiều hơn nữa, cụ thể là họ sẽ chạy các điện cực pin thông qua hàng ngàn vòng lặp sạc/xả để giả lập môi trường thực tế và đo đạc lại công suất pin. Nghiên cứu này hiện đang được rất nhiều các nhà sản xuất ngành tiêu dùng và cả ngành công nghiệp oto quan tâm 

Được biết nhóm khoa học hiện đã thu hút rất nhiều nhà khoa học trên thế giới tham gia nghiên cứu gồm viện công nghệ Massachusettes, phòng thí nghiệm quốc gia Sandia, viện sáng chế công nghệ của Samsung và phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ Lawrence Berkeley...Và chắc chắn còn nhiều hơn các nhà khoa học quan tâm bởi pin ,pin dự phòng luôn là nguồn năng lượng cần thiết nhất cho tương lai.
Nguồn biên tập bởi pin sạc dự phòng

http://pinsacduphong.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét