Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Vé máy bay và đồ tiêu dùng đắt đỏ tại World Cup

Vé máy bay và đồ tiêu dùng đắt đỏ tại World Cup

BizLIVE - “Giá cả mùa World Cup thật nực cười. Cái gì cũng đội giá. Rẻ nhất ở Brazil bây giờ là áo tắm, rượu mía và dép sandal Havaianas”.



Không như các quốc gia Mỹ Latin láng giềng, du khách có thể tiêu xài thoải mái bằng đồng USD và euro, Brazil lại là một đất nước đắt đỏ đến lạ thường.
Trong mùa World Cup, nếu giá vé máy bay hay phòng khách sạn chưa kịp tăng, thì du khách vẫn phải chuẩn bị hầu bao để chi 10USD cho một li cocktail caipirinha, 17USD cho một chiếc bánh cheeseburger hay 35USD cho một chiếc pizza pepperoni. Thậm chí đây là mức tăng giá ngay cả khi World Cup chưa khai mạc.
“Giá cả tại Rio rất phi lý”, Maria Anda, một nghệ sĩ đến từ Nauy cho biết.
Nhu cầu tăng đột biến trước những sự kiện lớn như World Cup đẩy giá cả đi lên một cách tự nhiên.

Nhưng do giá cả vốn đã cắt cổ trước đó, hiện giờ du khách càng phải chuẩn bị tinh thần rút hầu bao cho những mặt hàng hay dịch vụ chất lượng ngang bằng hay thậm chí kém hơn mặt bằng chung, ông Rafael Alcadipani – giáo sư quản trị kinh doanh tại tổ chức Getulio Vargas Foundation cảnh báo.

“Bất cứ thứ gì bạn mua tại Brazil đều sẽ đắt hơn tại Mỹ hay châu Âu, nhưng chất lượng kém hơn hẳn”, ông khẳng định.
Giá phòng khách sạn tại nhiều thành phố đăng cai World Cup đã tăng lên gấp đôi trước thềm mùa giải. Hãng đánh giá du lịch TripAdvisor đã cảnh báo các khách du lịch trước tình trạng giá cả leo thang chóng mặt, với phi chí nghỉ một đêm tại khách sạn cán mốc 445USD.

Cộng thêm chi phí đồ ăn thức uống, vé máy bay và các phụ phí khác, một du khách đến Rio sẽ tiêu tốn khoảng gần 700USD một ngày.

Các thành phố không kèm phần đắt đỏ xếp sau Rio là Fortaleza và Manaus, với chi phí trung bình một ngày là 602USD và 554USD.

Cả những thành phố chủ nhà có mức giá dễ chịu nhất thì cũng tiêu tốn của du khách 457USD/ngày tại Cuiaba và 477USD/ngày tại Sao Paulo.

“Giá cả mùa World Cup thật nực cười. Cái gì cũng đội giá. Rẻ nhất ở Brazil bây giờ là áo tắm, rượu mía và dép sandal Havaianas”, Gillian Santos một du khách nội địa vừa tới Rio cho biết.
Đến vé vào mùa giải cũng chẳng rẻ rúng gì. Theo trang web tra cứu giá vé SeatGeek, giá cho một vé vào xem trận chung kết vào ngày 13/7 tại Rio de Janiero đã lên ngưỡng xấp xỉ 5.956USD, đắt hơn gấp đôi so với giá của tấm vé vào xem trận chung kết giải Super Bowl nổi tiếng của Mỹ.
Các chuyên gia cho biết giá cả vẫn bị giữ ở mức cao do nguồn cung không đủ đáp ứng lượng cầu. Khoảng 40 triệu người dân, ứng với 1/5 dân số Brazil đã gia nhập tầng lớp trung lưu trong một thập kỷ qua.
Từ năm 2009 đến 2012, thu nhập bình quân hàng năm của người dân Brazil tăng từ 8.140 USD lên 11.630 USD, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.
Thêm vào đó, chính phủ Brazil đang bảo vệ các ngành công nghiệp nội địa bằng cách tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu, một phần đẩy giá cả đi lên.

Sự độc quyền của 2 hãng hàng không nội địa TAM và Gol càng khiến chi phí đi lại trong cả nước luôn giữ ở mức rất cao.

Ví dụ, giá của một đôi giày thể thao Nike Flyknit Lunar 2 mua tại trung tâm mua sắp ở Rio có giá 313USD, đắt gần gấp 3 lần so với giá tại Mỹ.
Nếu mất điện thoại ở Brazil thì bạn sẽ phiền to vì một chiếc iPhone 5S bẻ khóa tại Mỹ có giá 649USD ở Mỹ, nhưng con số này là 1.250USD tại Brazil.
Không dừng lại ở đó, một chiếc Big Mac ở đây có giá 6,28USD, vào loại đắt nhất thế giới.

Còn giá của các sản phẩm thiết yếu như xà phòng, kem cạo râu, giấy ăn, thuốc aspirin... thì thường đắt gấp hai hoặc ba lần những nơi khác.
Đại lý vé máy bay tai tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét